11 cuốn sách hay về lịch sử loài người cung cấp một bức tranh trực quan và toàn diện nhất – Readvii

11 cuốn sách hay về lịch sử loài người tập trung chuyên sâu vào những quy trình quan trọng đã định hình loài người và quốc tế quanh nó, ví dụ điển hình như sự sinh ra của sản xuất nông nghiệp, việc tạo ra tiền, sự Viral của những tôn giáo, và sự nổi lên của những nhà nước vương quốc ..

Sapiens: Lược Sử Loài Người

Sapiens, đưa tất cả chúng ta vào một chuyến đi kinh ngạc qua hàng loạt lịch sử loài người, từ những căn nguyên tiến hóa của nó đến thời đại của chủ nghĩa tư bản và kỹ thuật di truyền, để mày mò tại sao tất cả chúng ta đang trong những điều kiện kèm theo sinh sống hiện tại .

Homo Deus: Lược Sử Tương Lai

Homo sapiens có phải là một dạng sống siêu đẳng, hay chỉ là một tay đầu gấu địa phương ? Làm thế nào con người lại tin rằng họ không chỉ đã trấn áp quốc tế, mà còn mang lại ý nghĩa cho nó ? Công nghệ sinh học và trí mưu trí tự tạo đe doạ loài người ra làm sao ? Sinh vật nào hoàn toàn có thể thừa kế loài người, và tôn giáo mới nào sẽ được sản sinh ?Với giọng kể hấp dẫn và mới lạ, Harari sẽ dần gợi mở và vấn đáp những câu hỏi trên, nhờ nghiên cứu và phân tích chi tiết cụ thể những vấn đề gây nhiều tranh cãi : chủ nghĩa nhân đạo là một dạng tôn giáo, thứ tôn giáo tôn thờ con người thay vì thần thánh ; sinh vật là thuật toán … ông vẽ ra một viễn cảnh tương lai khi Sapiens thất thế và Dữ liệu giáo trở thành một hình mẫu. HOMO DEUS còn bàn sâu hơn về những năng lượng mà con người đã tự trang bị để sống sót và tiến hoá thành một giống loài ngự trị trên toàn cầu, để rồi chính trong tiến trình triển khai xong và tăng cấp những năng lượng ấy tất cả chúng ta sẽ bị truất quyền trấn áp bởi một sinh vật mới, mang tên Homo Deus .Gợi ý

• 11 quyển sách hay về trí tuệ nhân tạo đầy hấp dẫn và thách thức

Súng, Vi Trùng Và Thép

“ Bàn tay của diễn trình lịch sử từ 8.000 năm trước vẫn đang đè nặng lên tất cả chúng ta. ”Cuốn sách lý giải vì sao những nền văn minh Á – Âu ( gồm có cả Bắc Phi ) lại sống sót được, cũng như đã chinh phục những nền văn minh khác, cùng lúc ông bác bỏ những triết lý về sự thống trị của những nền văn minh Á – Âu dựa trên trí tuệ, đạo đức hay lợi thế di truyền. Jared Diamond lập luận rằng, sự độc lạ về quyền lực tối cao và công nghệ tiên tiến giữa những xã hội loài người có nguồn gốc từ sự độc lạ về thiên nhiên và môi trường, trong đó sự độc lạ này được khuếch đại không ngường. Qua đó, ông lý giải tại sao Tây Âu, chứ không phải những nền văn minh khác trong quốc tế Á – Âu như Trung Quốc, lại trở thành những thế lực thống trị .Mục đích của cuốn sách này là phân phối một lược sử về toàn bộ mọi người trong khoảng chừng 13.000 năm trở lại đây. Câu hỏi đã khiến tôi viết ra cuốn sách này là : tại sao lịch sử đã diễn ra trên mỗi lục địa một khác ? Nếu như câu hỏi này lập tức khiến bạn nhún vai cho rằng bạn sắp phải đọc một luận văn phân biệt chủng tộc thì, xin thưa, không phải vậy. Như bạn sẽ thấy, những lời đáp cho câu hỏi này tuyệt không bao hàm những sự độc lạ về chủng tộc. Cuốn sách này tập trung chuyên sâu truy lùng những lý giải tối hậu và đẩy lùi chuỗi nhân quả lịch sử càng xa bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu .Tuy cuốn sách này nói cho cùng là về lịch sử và tiền sử, tuy nhiên chủ đề của nó không chỉ có giá trị hàn lâm mà còn có tầm quan trọng to lớn về thực tiễn và chính trị. Lịch sử những tương tác giữa những dân tộc bản địa khác nhau chính là cái đã định hình quốc tế tân tiến trải qua sự chinh phục, bệnh truyền nhiễm và diệt chủng. Các xung đột đó tạo ra những ảnh hưởng tác động lâu bền hơn mà sau nhiều thế kỷ vẫn chưa thôi ảnh hưởng tác động, vẫn đang tích cực tiếp nối ở 1 số ít khu vực nhiều yếu tố nhất của quốc tế thời nay .

Đợt Tuyệt Chủng Thứ 6

Kể từ hơn nửa tỉ năm trước, năm đợt tuyệt chủng đã diễn ra, khi sự phong phú sống trên toàn cầu giật mình thu hẹp lại. Và phải chăng tất cả chúng ta đang bước vào đợt tuyệt chủng sau đó – Đợt Tuyệt Chủng Thứ Sáu – diễn ra trong thế Nhân sinh, một thế địa chất mà con người thống trị trên nhiều góc nhìn .Để vấn đáp nghi vấn này, Elizabeth Kolbert đã theo chân những nhà khoa học khảo sát sự sống sót và xác nhận sự biến mất ở một số ít loài ở khắp những vùng trên toàn cầu. Từ loài ếch vàng ở Panama đến loài voi răng mấu châu Mỹ ; từ lũ chim ăng-ca khù khờ đến loài cúc đá nhỏ bé .Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa tất cả chúng ta đến những thử nghiệm và nghiên cứu và điều tra để tìm ra nguyên do của đợt tuyệt chủng thứ sáu. Trong đó, nổi bất nhất chính là những hành vi do con người gây ra với những hệ sinh học và địa hóa học của toàn cầu như : thải quá nhiều carbon dioxit, làm axit hóa đại dương, chặt rừng nhiệt đới gió mùa …

Thế Giới Một Thoáng Này

Trong cuốn sách Thế Giới Một Thoáng Này, bạn đọc sẽ nhận ra một nhà sử học lớn hoàn toàn có thể làm rõ những mối quan hệ giữa những Homo sapiens tiên phong và phiên bản thời điểm ngày hôm nay của loài này ; và một nhà kể chuyện lớn hoàn toàn có thể làm cho những mối quan hệ kia trở nên sôi động. David Christian làm được cả hai, và Thế Giới Một Thoáng Này là cuộc du hành – từ kỷ nguyên hái lượm sơ khai qua kỷ nguyên nông nghiệp tăng trưởng để đến kỷ nguyên tân tiến thời nay, hay “ Thời đại thế Nhân sinh ” – ( Anthropocene, Paul Crutzen ), một kỷ nguyên mê hoặc nhất nhưng cũng rối rắm nhất, chứa đựng nhiều nguy hiểm chưa từng có cho con người và hành tinh .Hãy bước vào Thế Giới Một Thoáng Này – và cởi bỏ hết thành kiến cho rằng cái gì cũ là buồn tẻ. Độc giả sẽ cảm nhận một ý thức mới về cuộc trường chinh của Homo sapiens và về quê nhà của tất cả chúng ta trước một cục diện mới mà tất cả chúng ta, dù ý thức hay không, là những thành viên tích cực trong đó. Cũng như trong thuyết tương đối rộng của Einstein, hành tinh xanh cũng không phải là sân khấu để Homo sapiens diễn tuồng một cách độc lập. Cả hai chung cuộc cùng sống sót hay cùng biến mất .Gợi ý

• 8 cuốn sách hay về thôi miên mở rộng tâm thức người đọc

Lịch Sử Tự Nhiên

Với hơn 5.000 hình minh họa và tài liệu hữu dụng về khoáng vật, đá, hóa thạch và sinh giới trên Trái đất – gồm có vi sinh vật, nấm và động, thực vật – Lịch sử tự nhiên mở ra cánh cửa tò mò quốc tế tự nhiên tiềm ẩn vô vàn những điều kì thú trên hành tinh của tất cả chúng ta. Đây là khu công trình biên soạn của tập thể những chuyên viên về vạn vật thiên nhiên hoang dã, với sự cố vấn của Viện Smithsonian khét tiếng .Cuốn sách này là cánh cửa nhìn vào sự phong phú đáng kinh ngạc và lịch sử tự nhiên của quốc tế quanh ta. Ngược dòng thời hạn về 4,6 tỉ năm trước, khi Trái đất hình thành, là một chặng đường dài. Đến nay đã có hơn 1,9 triệu loài sinh vật được miêu tả, và hơn 20.000 loài mới được phát hiện và miêu tả hằng năm. Nghiên cứu những loài này, tác động ảnh hưởng qua lại giữa chúng với nhau và với thiên nhiên và môi trường xung quanh cũng là nghiên cứu và điều tra lịch sử tự nhiên của chính con người tất cả chúng ta. Lịch sử tự nhiên khởi đầu bằng một phần ra mắt tổng quan về sự sống trên Trái đất : nền tảng địa chất của sự sống, sự tiến hóa của những dạng sống và phương pháp phân loại những sinh vật. Năm chương tiếp theo là mạng lưới hệ thống những vật mẫu – từ khoáng vật tới những loài thú – vừa bao quát vừa dễ hiểu kèm theo lời trình làng phân phối thông tin về từng nhóm và miêu tả chi tiết cụ thể đặc thù từng vật mẫu .Với khối lượng kỹ năng và kiến thức đồ sộ và update, Lịch sử tự nhiên là một trong những cuốn bách khoa thư về sinh học và tự nhiên có uy tín số 1 trên quốc tế. Cuốn sách được biên soạn trong thời hạn dài, bổ trợ, update liên tục bởi gần 20 chuyên viên, tiến sỹ về tự nhiên. Nhóm cố vấn là Viện Smithsonian – mạng lưới hệ thống kho lưu trữ bảo tàng và TT điều tra và nghiên cứu lớn nhất trên quốc tế, gồm có 19 kho lưu trữ bảo tàng và nhà triển lãm cùng Vườn Bách thú vương quốc Hoa Kỳ .

Lược Sử Thời Gian

Cùng với Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ, Lược sử thời hạn được xem là cuốn sách nổi tiếng và phổ cập nhất về ngoài hành tinh học của Stephen Hawking, liên tục được nằm trong hạng mục sách cháy khách nhất của những tạp chí nổi tiếng quốc tế. Lược sử thời hạn là cuốn sử thi về sự sinh ra, sự hình thành và tăng trưởng của ngoài hành tinh. Tác giả đưa vào tác phẩm của mình hàng loạt tân tiến tiến trình tò mò của trí tuệ loài người trên nhiều nghành : Triết học, Vật lý, Thiên văn học …Gợi ý

• 25 cuốn sách hay về khoa học gia tăng kiến thức và hiểu biết người đọc

Loài Tinh Tinh Thứ Ba – Sự Tiến Hóa Và Tương Lai Của Loài Người

Bằng cách nào mà loài người đã đổi khác, trong một khoảng chừng thời hạn rất ngắn, từ chỗ chỉ là một trong số những loài thú có kích cỡ lớn tới khi trở thành người chinh phục quốc tế ; và phương pháp nào mà tất cả chúng ta tiếp đón những năng lực để hoàn toàn có thể đảo ngược hàng loạt quy trình tăng trưởng đó chỉ sau một đêm ?Loài người và loài tinh tinh chia sẽ tới 98 % số gen di truyền. Tuy nhiên, trong khi loài người thống trị hành tinh này – tạo nên những nền văn minh và tôn giáo, nghiên cứu và điều tra khoa học, kiến thiết xây dựng những thành phố và phát minh sáng tạo ra những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật vĩ đại … thì loài tinh tinh hành ngày vẫn phải đấu tranh để xử lý những nhu yếu sống sót cơ bản. Vậy 2 % só gen còn lại có ý nghĩa như thế nào trong việc làm tạo ra sự khác nhau cơ bản giữa hai loài có chung nguồn gốc tiến hóa ? Trong cuốn sách này, nhà khoa học – tác giả nổi tiếng từng đoạt giải Pulizer, Jared Diamond đã tìm cách lý giải vì sao trong một khoảng chừng thời hạn rất ngắn, loài người đã tìm ra phương pháp thống trị quốc tế … cũng như tiêu diệt nó vĩnh viễn .

Lược Sử Vạn Vật

Lược sử vạn vật là cuốn sách thông dụng khoa học trình bày một cách ngắn gọn lịch sử nghiên cứu và điều tra khoa học tự nhiên, những thành tựu khoa học trong những nghành nghề dịch vụ khoa học tự nhiên chính : vật lý, hóa học, sinh học, địa chất, thiên văn … với nhiều tên tuổi, giai thoại và thực sự .

Thế Giới Cho Đến Ngày Hôm Qua

Tác giả của những cuốn sách bestseller : Sụp đổ và Súng, Vi trùng và Thép đã khảo sát lịch sử xã hội loài người để vấn đáp thắc mắc : Chúng ta hoàn toàn có thể học được gì từ những xã hội truyền thống cuội nguồn để tạo nên một quốc tế tốt đẹp hơn cho tổng thể ? Phần lớn tất cả chúng ta đều mặc nhiên thừa nhận những đặc trưng trong xã hội văn minh của tất cả chúng ta, từ việc du lịch bằng máy bay, viễn thông cho tới việc biết đọc, biết viết và bệnh béo phì. Tuy nhiên gần như suốt sáu triệu năm sống sót, xã hội loài người không có những điều này .Trong khi hố sâu ngăn cách tất cả chúng ta khỏi thủy tổ có vẻ như rộng hơn khi nào hết, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nhìn ngắm lối sống cũ của mình trong những xã hội truyền thống lịch sử mà phần đông vẫn hoặc gần đây còn sống sót. Các xã hội như New Guninea nhắc nhở tất cả chúng ta rằng mọi thứ thay đổi mới chỉ là ngày trong ngày hôm qua – thời gian tất cả chúng ta tiến hóa – và rằng khung hình và phương pháp thực hành thực tế xã hội của người cận đại vẫn giúp họ có năng lực thích nghi tốt hơn với những điều kiện kèm theo truyền thống lịch sử hơn là tân tiến .Thế giới cho đến ngày ngày hôm qua phân phối một bức tranh trực diện đầy mê hoặc về quá khứ quả đât sống sót hàng triệu năm, một quá khứ phần nhiều đã biến mất và xem xét những độc lạ giữa quá khứ và hiện tại cho đời sống thời điểm ngày hôm nay của tất cả chúng ta .

Lược Sử Thế Giới

Từ khi được viết ra bằng tiếng Đức năm 1935, Lược sử quốc tế đã trở thành cuốn sách lịch sử hút khách ở ba mươi ngôn từ. Năm 2005, cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh với phần minh họa bổ trợ, và phiên bản này bán được hơn nửa triệu bản trên toàn quốc tế .Như một bài thơ về lịch sử quốc tế, E. H. Gombrich lịch sự dẫn người đọc đi từ thời kỳ Đồ đá đến thời kỳ của nguồn năng lượng nguyên tử, với những biến cố lịch sử phức tạp nhất, những trào lưu tư tưởng khó hiểu nhất, những nhân vật lịch sử đa chiều nhất, những thành tựu lớn lao nhất của trí tuệ con người … toàn bộ đều được tác giả miêu tả và diễn giải dễ hiểu đến giật mình .Với cuốn sách này trong tay, bạn sẽ thấy niềm vui to lớn trong việc tìm hiểu và khám phá lịch sử, cùng vô số khoảnh khắc quên hết tổng thể để mê hồn đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử .