Tổ tiên sớm nhất của loài người

Tổ tiên của loài người mà tất cả chúng ta vẫn biết, tức Homo sapiens ( người mưu trí ), mới Open tối đa chỉ hơn 300.000 năm, dựa trên những phiên bản giả thuyết khác nhau về lịch sử dân tộc quả đât lần lượt đăng trên chuyên san Nature. Các chuyên viên cũng biết được tổ tiên chung của loài người và tinh tinh ( họ hàng linh trưởng gần nhất ) từng sống ở châu Phi cách đây từ 6 – 7 triệu năm .
Tuy nhiên, thông tin về những tổ tiên thời xưa hơn mà tất cả chúng ta san sẻ với những loài vượn người văn minh lại rất rất ít. Vì vậy, việc tìm thấy hộp sọ gần như giữ nguyên thực trạng cách đây 13 triệu năm được kỳ vọng sẽ mang đến những thông tin mới về di sản tiến hóa chung giữa vượn và người .
Tổ tiên sớm nhất  của loài người - ảnh 1

tin liên quan

Phát hiện mới về tổ tiên người châu Á

(TNO) Các nhà khảo cổ tìm thấy 47 chiếc răng tại Trung Quốc, cho thấy loài người đã xuất hiện ở châu Á sớm hơn rất nhiều so với những suy luận trước đây, theo CNN.

Hộp sọ thuộc về một thành viên mới được 16 tháng tuổi vào thời gian thiệt mạng thuộc về loài vượn người cổ đã tuyệt chủng mang tên Nyanzapithecus alesi. Một nhà săn hóa thạch người Kenya, John Ekusi vào năm năm trước đã tìm thấy nó nằm khuất trong những lớp đá cổ đại ở Napudet, phía tây hồ Turkana thuộc miền bắc nước này. Nó được đặt tên là Alesi, theo từ “ tổ tiên ” của ngôn từ Turkana địa phương .
Sọ của Alesi là hóa thạch xương đầu hoàn hảo của linh trưởng, thuộc về loài vượn người đã tuyệt chủng, theo báo cáo giải trình đăng trên chuyên san Nature .

Trưởng nhóm nghiên cứu Isaiah Nengo của Đại học Stony Brook (Mỹ) cho biết một số đặc điểm của loài này đã chứng minh nó có mối liên hệ sâu xa với loài vượn người hiện đại, và được xem là tổ tiên sâu xa nhất của loài người cho đến nay.

\ n
“ Nyanzapithecus alesi là một nhóm của họ linh trưởng từng sống ở châu Phi trong hơn 10 triệu năm trước ”, theo ông Nengo, nói thêm “ việc phát hiện Alesi cho thấy nhóm này gần với nguồn gốc của vượn người tân tiến cũng như con người, và đây là tổ tiên của người châu Phi ”. Đồng tác giả Craig Feibel, Giáo sư Đại học Rutgers tại New Jersey, lại chỉ ra một góc nhìn khác. Theo đó, vị trí và cấu trúc địa chất của Napudet phân phối cho tất cả chúng ta một cái nhìn khan hiếm về cảnh sắc châu Phi vào tầm 13 triệu năm trước. “ Một núi lửa trong vùng đã chôn vùi khu rừng nơi bé vượn người đang sống, bảo tồn được hóa thạch quan trọng và vô số cây cổ thời đó. Chúng tôi cũng tìm được những khoáng chất núi lửa then chốt được cho phép xác lập niên đại của hóa thạch ”, theo giáo sư Mỹ .
Tổ tiên sớm nhất  của loài người - ảnh 2

tin liên quan

Giải mã bí ẩn về người Canaan

Vào thời đại đồ đồng, khoảng 4.000 – 3.000 năm trước Công nguyên, một nhóm người gọi là Canaan cư ngụ tại Trung Đông, ở những vùng hiện nay là Israel, Palestine, Li Băng, Syria và Jordan.

Nhận định về báo cáo giải trình trên, nhà nhân chủng học, tiến sỹ Brenda Benefit của Đại học bang New Mexico ( Mỹ ) công nhận nhóm của chuyên viên Nengo đã tìm được một hóa thạch cực hiếm mà theo ông cho rằng vô phương Open khi mình còn sống. Lý do là khu sinh thái xanh của rừng mưa rất khó được bảo tồn dưới dạng hóa thạch .
Phát hiện mới sẽ giúp giới nghiên cứu và điều tra tìm ra lỗ hổng thông tin lâu nay có tương quan đến những năng lực thích nghi từng ảnh hưởng tác động đến lịch sử vẻ vang tiến hóa của vượn người và loài người. Bên cạnh đó, họ sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng về tối thiểu một loài vượn cổ đại đã tuyệt chủng .